BỘ KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP HIỆN ĐẠI

Theo Văn phòng Thống kê lao động Hoa Kỳ, nhu cầu nhân lực cho ngành quản trị nhân sự được dự đoán sẽ tăng 9% trong giai đoạn 2014 – 2024, nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề khác. Với sự phát triển này, người làm nhân sự được kỳ vọng đảm nhiệm trách nhiệm và nghĩa vụ mới. Dưới đây là bộ kỹ năng quản lý nhân sự dành cho môi trường doanh nghiệp hiện đại

1. Kỹ năng diễn đạt

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng nhất. Phần lớn công việc của nhà quản trị nhân sự đều liên quan tới con người. Trong quá trình tuyển dụng, nhà quản trị nhân sự cần thực hiện hàng loạt các cuộc phỏng vấn. Trong công việc hàng ngày, họ là đầu mối giải quyết các vấn đề mà nhân viên gặp phải. Người làm nhân sự còn chịu trách nhiệm cho các tài liệu quan trọng (chính sách, chế độ lương thưởng…) Những công việc này yêu cầu khả năng diễn đạt rõ ràng bằng cả lời nói và chữ viết.

2. Kỹ năng phát triển nhân lực

Khi nguồn nhân lực chất lượng cao ngày một khan hiếm, phát triển nhân lực nội bộ trở thành kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu. Nhà lãnh đạo có tầm nhìn luôn tập trung vào các cơ hội nâng cao năng lực nhân viên. Ngày nay, không ít doanh nghiệp đã và đang phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ chuyên nghiệp. Họ là những người có khả năng áp dụng những phương pháp giảng dạy đa dạng, cũng như tư vấn, thiết kế và lên kế hoạch đào tạo phù hợp với tình hình của từng doanh nghiệp. 

bo ky nang quan ly nhan su: ky nang phat trien nhan su
Ngày nay, không ít doanh nghiệp đã và đang phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ chuyên nghiệp

3. Kỹ năng lên kế hoạch & tư duy chiến lược

Khi phải làm việc với quá nhiều phòng ban và cá nhân, nhà quản trị nhân sự phải tự biến mình thành những người lập kế hoạch chặt chẽ và tỉ mỉ. Cùng với kỹ năng lên kế hoạch là kỹ năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Nói cách khác, thông tin do dữ liệu tiết lộ sẽ trở thành cơ sở cho quyết định nhân sự. Đây là bước đầu giúp nhà quản trị nhân lực rời xa bản năng hay những thói quen cảm tính.

Trong khi kỹ năng lên kế hoạch giúp cho nhà quản trị nhân sự thực hiện tốt công việc hàng ngày thì tư duy chiến lược chính là vũ khí giúp họ có được tầm nhìn rộng mở, phục vụ những mục tiêu dài hạn. Để làm được điều này, nhà quản trị nhân sự cần nắm vững:

  • Tình hình kinh doanh hiện tại
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Xu thế phát triển của ngành nghề kinh doanh,…

Đây là những thông tin giúp nhà quản trị nhân sự đề ra phương hướng duy trì và phát triển nguồn nhân lực hiện tại, đảm bảo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

4. Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là kỹ năng quản lý nhân sự hữu hiệu trước những bất bình nảy sinh. Kỹ năng đàm phán luôn đi liền với nhà quản trị nhân sự trong công việc hàng ngày. Dù là kéo dài hợp đồng với một nhân viên hay giải quyết khiếu nại của một phòng ban, kỹ năng đàm phán là chìa khóa giúp các bên đạt được sự thỏa thuận hợp tình, hợp lý, tránh những mâu thuẫn nghiêm trọng hơn. 

Để trở thành một người đàm phán giỏi, nhà đào tạo nhân sự cần trang bị cho mình khả năng thấu hiểu, lắng nghe, cũng như những kỹ thuật điều tiết tâm lý. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp điều hướng buổi đàm phán khỏi những cảm xúc chi phối, mang lại một cái nhìn khách quan và dẫn dắt tới những giải pháp phù hợp. 

5. Kỹ năng thấu cảm

Đội ngũ nhân sự luôn phải đối mặt với những vấn đề, lo lắng từ các nhân viên. Họ cũng là người phải giải quyết những than phiền, mâu thuẫn bât đồng. Thấu cảm là kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng giúp nhà quản trị nhân sự tránh khỏi những kết luận hay đánh giá vội vã. Đôi khi, tất cả những gì nhân viên cần chỉ là được “trút bầu tâm sự”. Đôi khi họ đang gặp phải những vấn đề thực sự nghiêm trọng và cần tới sự giúp đỡ. Dù trong hoàn cảnh nào, trách nhiệm của nhà quản trị nhân sự vẫn luôn là lắng nghe, đồng cảm. Tiếp đó là đưa ra những giải pháp, định hướng phù hợp. 

Về HSM

HSM là đơn vị uy tín trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn và đào tạo nghề nhân sự chuyên nghiệp.

Giá trị cốt lõi của HSM là việc áp dụng các phương pháp mang tính thực tiễn cao, có chiều sâu, nhằm giải quyết từ gốc rễ các vấn đề thuộc mọi khía cạnh của nhân sự.

Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp về các vấn đề nhân sự.