HSM THAM GIA CHIA SẺ TẠI HỘI THẢO “THIẾT LẬP VÀ ỨNG DỤNG KPIs, OKRs HIỆU QUẢ TRONG TỔ CHỨC”

Sáng ngày 9/7/2019, bà Trần Hồng – CEO, Tư vấn trưởng HSM đã có bài tham luận, trao đổi với các đại biểu tham dự hội thảo “Thiết lập và ứng dụng KPIs, OKRs hiệu quả trong tổ chức” được tổ chức bởi khoa Khoa học quản lý, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Đại diện HSM trình bày chuyên đề “Ứng dụng KPI trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp và nhận được sự hưởng ứng của đội ngũ Giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia, doanh nghiệp cũng như các giảng viên, sinh viên rất hưởng ứng.

KPI là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “Key Performance Indicator”. Theo định nghĩa của từ điển Macmillan thì “KPI là cách thức đo lường hiệu quả công việc và tiến trình đạt mục tiêu của một tổ chức”. KPI không còn là thuật ngữ xa lạ với các doanh nghiệp do ngày càng nhiều đơn vị sử dụng trong quản trị hiệu suất. Tuy việc áp dụng KPI còn nhiều vấn đề cần thảo luận về tính hiệu quả do khả năng ứng dụng, điều kiện và năng lực thực thi của mỗi doanh nghiệp nhưng lợi ích của KPI thực sự không hề nhỏ khi được thực hiện một cách đúng mức và phù hợp. Một hệ thống KPI hiệu quả là các KPI phải gắn chặt chẽ với các mục tiêu chiến lược của tổ chức, bất luận trong loại hình doanh nghiệp nào, ở bất kỳ quy mô nào. Các KPI đúng và phù hợp sẽ thúc đẩy cho “con thuyền” tổ chức thẳng tiến tới mục tiêu mà không bị lạc lối.

Bài chia sẻ của đại diện HSM bao gồm 4 phần chính:

  1. Điều gì tạo ra 1 KPI hiệu quả?

Để có thể phát triển một chiến lược nhằm xây dựng hệ thống KPI, doanh nghiệp nên bắt đầu với các hành động ở mức cơ bản và hiểu rõ các mục tiêu của tổ chức là gì, làm thế nào để thiết lập kế hoạch đạt được các mục tiêu đó và ai có thể thực thi trên các hệ thống thông tin này. Các việc này nên là một quá trình tương tác với sự tham gia phản hồi từ những người có chuyên môn phân tích, các trưởng bộ phận và các cấp quản lý. Sau khi đã tìm hiểu rõ ràng các vấn đề liên quan ở cấp độ cơ bản, tổ chức có thể xác định được các quy trình nào cần phải đo lường bằng KPI và các thông tin cần được chia sẻ cho những ai.

Chị Trần T.Thu Hồng – Đại diện HSM chia sẻ tại hội thảo
  1. Cách thức thiết lập các cơ sở ban đầu khi xây dựng KPI

Để xác định một KPI đúng đắn, ngay khi bắt đầu, doanh nghiệp nên trả lời được các câu hỏi dưới đây một cách thấu đáo:

  • Mục tiêu mong muốn là gì?
  • Vì sao mục tiêu đó lại là điều mong muốn?
  • Làm cách nào để đo lường được tiến trình đạt mục tiêu đó?
  • Làm cách nào để tác động, ảnh hưởng vào kết quả?
  • Ai là người chịu trách nhiệm cho kết quả kinh doanh/hoạt động đó?
  • Làm cách nào biết đã đạt được kết quả đó hay chưa?
  • Bao nhiêu lâu hoặc tần suất xem xét tiến trình đạt tới kết quả thực hiện mục tiêu?
Bà Trần Hồng – CEO, Tư vấn trưởng HSM chụp hình lưu niệm cùng đại diện trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn cùng các diễn giả trong chương trình.
  1. Làm sao để thiết lập KPI “SMART” và “SMARTER”?

Một trong các cách giúp đánh giá mức độ liên quan của một chỉ số đo lường hiệu suất đó là sử dụng các yếu tố SMART. “Smart” là một từ tiếng Anh với nghĩa là Thông minh. Trong ứng dụng KPI, SMART được diễn giải và gợi ý cách làm ngắn gọn như sau:

Một số hoạt động cộng thêm- nếu được thực hiện nhất quán sẽ khiến cho ứng dụng KPI hiệu quả hơn rất nhiều, đó là cách thức làm cho mục tiêu KPI trở nên SMARTER (Thông minh hơn). Một cách ngắn gọn, SMARTER được phát triển tiếp trên cơ sở mục tiêu SMART bằng cách thực hiện tiếp tục 2 bước khiến cho việc áp dụng KPI được thực hiện sát thực tế và hiệu quả hơn:

  • E- Evaluate: Đánh giá
  • R- Reevaluate: Tái đánh giá
  1. Lưu ý quan trọng để áp dụng KPI hiệu quả vào doanh nghiệp.
  • Viết ra một mục tiêu rõ ràng cho KPI

  • Chia sẻ thông tin KPI đầy đủ, rõ ràng, kịp thời tới các bên liên quan trong tổ chức

  • Đảm bảo KPI được thực thi, đưa vào hành động cụ thể
  • Đảm bảo hệ thống KPI phải thích hợp với các nhu cầu thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Ban Tổ chức chụp hình lưu niệm cùng các cá nhân, tổ chức tham dự.

Đến tham dự chương trình còn có đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Hà Nội, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Công ty OCD, Công ty HRD,…

Để xem đầy đủ bài chia sẻ chi tiết về việc ứng dụng KPI trong hoạt động doanh nghiệp, vui lòng để lại thông tin dưới đây để tải về.