Phương thức HSM tạo kết quả

Phương thức HSM – Bằng cách nào đào tạo có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những kết quả lượng hoá được

Chúng tôi sẽ nói về hai cách tiếp cận, một cách tiếp cận phổ biến và một cách tiếp cận giúp đạt những kết quả đột phá

Trong mô hình Kirkpatrick, tác giả đề cập đến 4 cấp độ đánh giá hiệu quả đào tạo:

Cấp độ 1: Phản ứng -> Học viên có thích, có hào hứng với chương trình

Cấp độ 2: Học tập -> Học viên học thêm được kiến thức, kỹ năng gì mới

Cấp độ 3: Hành vi -> Học viên có áp dụng vào công việc thực tế

Cấp độ 4: Kết quả -> Kết quả gì đạt được khi học viên áp dụng vào thực tế

CÁCH TIẾP CẬN PHỔ BIẾN

Theo các nghiên cứu đáng tin cậy, khi triển khai một chương trình đào tạo, cách doanh nghiệp dồn đến 95% nguồn lực: con người, tài chính, thời gian, công sức…vào lựa chọn đối tác, xây dựng chương trình và tổ chức sự kiện đào tạo. Nhưng tất cả điều này chỉ mang lại một tỷ lệ nhỏ chuyển đổi của học viên, số đông còn lại không hề thay đổi gì và gây lãng phí ngân sách đào tạo. Quy trình thường thấy:

1. Lấy báo giá các bên cung cấp về một chủ đề đào tạo

2. Lựa chọn theo tiêu chí: giảng viên, thời lượng, chi phí…

3. Tổ chức chương trình

4. Lấy đánh giá cấp độ 1, cấp độ 2 theo Kirkpatrick

5. HY VỌNG học viên thay đổi hành vi ở cấp độ 3

6. HY VỌNG kết quả sẽ đến

Như vậy, 95% nguồn lực được tập trung từ bước 1 đến bước 4 và chỉ có 5% vào bước 5,6 với các hoạt động đơn giản kiểu như: email nhắc nhớ thông tin, workshop follow up, khảo sát xem học viên khó khăn gì khi ứng dụng…Quy trình này sẽ phù hợp với một số chương trình nhưng lại KHÔNG HIỆU QUẢ với các chương trình trọng tâm – chương trình cần lượng hoá được kết quả.

Nếu các doanh nghiệp vẫn tiếp tục làm như vậy thì cuối năm phòng đào tạo thường báo cáo về số khoá học, tỷ lệ học viên hài lòng, tỷ lệ thi đỗ, số giờ học trung bình, ngân sách/mỗi học viên…mà không chỉ được ra có các khoá đào tạo nào đã đóng góp KẾT QUẢ gì vào MỤC TIÊU KINH DOANH của doanh nghiệp

CÁCH TIẾP CẬN KHÁC BIỆT

Cách tiếp cận này được đội ngũ chuyên gia của HSM nghiên cứu, chắt lọc trong nhiều năm từ những mô hình tiên tiến đã được kiểm chứng trên thế giớ như: ROI Institute, Kirkpatrick Partner, ATD…cũng như chúng tôi đã ứng dụng trong thực tế để tạo ra KẾT QUẢ cụ thể thông qua đào tạo cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam

Chúng tôi gọi là Phương thức HSM và các bước thực hiện để giúp tạo các kết quả trong đào tạo đó là:

1. Xác định vấn đề ƯU TIÊN cần giải quyết bằng đào tạo

2. Xác định thực trạng và kết quả cần đạt (ROE: Return On Invest – cấp độ 4 theo Kirkpatrick)

3. Phân tích và tìm ra HÀNH VI CHỦ CHỐT (HVCC) học viên cần thay đổi

4. Xây dựng chương trình theo HVCC

5. Tổ chức chương trình, đánh giá cấp độ 1, cấp độ 2 theo Kirkpatrick

6. DẪN DẮT sự thay đổi về hành vi của học viên

7. Đánh giá kết quả đạt được từng giai đoạn và đưa ra các cải tiến

(có thể order thiết kế hoặc tam đưa lên smart art trên powerpoint cho trực quan)

Theo các nghiên cứu, để tạo ra được KẾT QUẢ từ đào tạo thì tỷ trọng nguồn lực: thời gian, công sức, ngân sách…cần được phân bổ 50% vào bước 1 đến bước 5 (bước tổ chức xong chương trình), bước 6 và bước 7 chiếm 50% (bước thực thi trong thực tế).

Để cho dễ hiểu chúng tôi lấy một ví dụ đơn giản từ đời sống để minh hoạ.

– Kết quả cần đạt: Giảm cận nặng trung bình của 20 nhân viên từ 70kg xuống 60kg trước ngày xx/yy/zzzz

– Hành vi chủ chốt: Ăn theo thực đơn (1) và tập gym 3 lần một tuần (2)

– Xây dựng và triển khai đào tạo những người muốn giảm cân cách tính toán lượng calo, lượng mỡ, cách lên thực đơn ăn uống hàng ngày…(để thực hiện được hành vi chủ chốt 1) và hướng dẫn chuẩn bị đồ tập, cách tập các loại bài tập với máy khác nhau…(để thực hiện hành vi chủ chốt 2)

– Học xong học viên thường để đó, quay lại thói quen cũ là ăn uống tự do và đi phòng tập được vài hôm xong bỏ -> Chính vì thế 50% nguồn lực cần được tập trung vào đây để tạo sự thay đổi về HÀNH VI của đội ngũ

– Triển khai được 2 tuần thấy có những tín hiệu tích cực ví dụ giảm được 2kg cân nặng trung bình, chúng ta cùng ngồi lại phân tích và đưa ra những cải tiến để kết quả nhanh chóng đến hơn nữa

Chúng tôi tin rằng một ví dụ đơn giản vậy sẽ giúp bạn hiểu được cách tiếp cận phù hợp để đào tạo thật sự tạo ra KẾT QUẢ, chứ không chỉ dừng lại là một sự kiện.

Những điểm trọng tâm nếu theo cách tiếp cận này:

1. Đâu thực sự là vấn đề thực sự ưu tiên cần giải quyết bằng đào tạo?

Vấn đề này sẽ quyết định mục tiêu tối quan trọng cần đạt

2. Cách thức tìm ra ĐÚNG hành vi chủ chốt để tác động?

Bạn muốn nhân viên chăm chỉ chơn, nhiệt huyết hơn, chủ động hơn -> đây không phải là hành vi và bạn sẽ chỉ dừng lại được ở những lời kêu gọi

3. Thay đổi người khác là rất khó, vậy có cách thức nào giúp thay đổi đội ngũ của tôi?

Bạn có hay đưa ra cơ chế chính sách, thưởng, phát để tác động tới nhân viên. Nó có tác dụng nhưng không mang tính chất toàn diện và bền vững. Cần một phương pháp DẪN DẮT sự thay đổi của đội ngũ một cách khác biệt

4. Công cụ đi kèm để tạo ra sự chuyển đổi cho đội ngũ từ đó đạt được kết quả là gì?

Cách thức bạn biết được nhân viên nào ứng dụng, nhân viên nào chưa? nhóm nào đạt thành tích tốt nhất? các buổi họp diễn ra như thế nào?

5. Vai trò của lãnh đạo, quản lý trong dự án là gì?

Bạn không thể chỉ đứng ngoài quan sát và mong muốn nhân viên thay đổi? Bạn cần là một phần của dự án.

6. Cách thức nào lấy được sự cam kết từ đội ngũ? (đội ngũ ở đâu có thể là lãnh đạo, quản lý của học viên, học viên….)

Đúng là vậy, chiến lược thì rất hay nhưng thường khâu thực thi gặp phải nhiều vấn đề trong đó sự cam kết từ toàn đội ngũ không ở mức cao

Nếu bạn thực sự đang loay hoay giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp gặp phải trong nhiều năm mà ở đó KẾT QUẢ cần đạt đo lường bằng những con số như: tăng doanh số, tăng chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, tăng mức độ gắn kết nhân viên…. thì đây có thể là giải pháp phù hợp với bạn. Hãy đặt lịch tư vấn theo thông tin:

Hotline: 0965 609 220

Email: info@hsmconsulting.vn

Trân trọng,

HSM Awesome Team

À, Nếu bạn quan tâm đến giải pháp ĐỘT PHÁ DOANH SỐ  có thể xem thêm chi tiết TẠI ĐÂY