10 THỬ THÁCH CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ

Khi đã ở cương vị người quản lý, bạn không chỉ đối diện với các khó khăn trước mắt mà còn muôn vàn những thách thức có thể xảy đến trong tương lai.

Do đó, điều bạn nên làm là lường trước các thử thách mình có thể gặp phải. Từ đó, tìm ra hướng giải quyết để tạo thế chủ động và làm tốt vai trò của mình.

1. Những người khó chịu

Hiển nhiên, trong nhóm, trong tổ chức và công việc hàng ngày ắt hẳn sẽ luôn tồn tại những người “tương đối khó chịu”. Cư xử với những đối tượng khó chịu này luôn cần đến sự tinh tế của người quản lý.

Với tư cách người quản lý, mục tiêu của bạn là đối xử với họ sao cho khéo léo. Đừng để bản thân bị lún sâu vào việc giải quyết các vấn đề với họ. Quan trọng hơn nữa, đừng để họ khiến bạn bị xuống tinh thần.

2. Áp lực

Môi trường làm việc luôn tạo ra rất nhiều áp lực cho bạn. Điều này càng dễ xảy ra khi bạn ngồi vào chiếc ghế người quản lý.

Do đó, cần lường trước điều này và tập làm quen với áp lực. Khả năng chấp nhận và giải tỏa những áp lực đó sẽ có lợi cho bạn về lâu dài.

Tất nhiên, không ai có thể chạy liên tục với tốc độ tối đa trên suốt quãng đường được. Thay vào đó, một vài quãng nghỉ sẽ giúp tăng hiệu quả và đưa bạn tới thành công ít mệt mỏi hơn.

3. Cho ai đó nghỉ việc

Khi trở thành người quản lý, trách nhiệm của bạn bao gồm cả việc đề nghị ai đó nghỉ việc. Và cũng có thể chính bạn phải là người cho người đó nghỉ việc. Hãy nhớ rằng:

Không bao giờ được thực hiện việc này một cách hấp tấp hay trong lúc đang tức giận.

Khả năng giữ bình tĩnh trong lúc thực hiện những thay đổi nội bộ có ích cho tổ chức sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo thực sự của bạn.

người quản lý 1

4. Truyền đạt những thông tin xấu

Những thông tin như sản phẩm bị lỗi, không thể đáp ứng kịp thời hạn là phần không thể tránh khỏi trong công việc kinh doanh. Tuy nhiên, trách nhiệm của người quản lý là phải thông báo tin tức này cho ban quản trị hay cấp trên của mình.

Hãy tìm cách truyền đạt những thông tin xấu sao cho chân thật và rõ ràng nhất có thể. Những chuyện không vừa ý vẫn diễn ra thường xuyên. Nhưng điều đáng nói đến ở đây là cách bạn chia sẻ tin tức về chúng như thế nào.

5. Giữ lửa nhiệt huyết

Đôi khi, trong vai trò là người quản lý, bạn sẽ cảm thấy động lực thực hiện một dự án hay cống hiến tài năng cho tổ chức bỗng nhiên không còn nữa. Hầu hết tất cả mọi người đều gặp phải tình huống này.

Điều bạn cần làm lúc này là liệt kê tất cả những điều thú vị về công việc đang làm. Từ đó, bạn sẽ tìm ra động lực để có thể tiếp tục trở lại làm việc.

Đừng tốn quá nhiều thời gian vào những việc mà bạn không thể cải thiện được. Có thể bản thân tự cảm thấy rằng không phải lúc nào cũng hừng hực khí thế. Nhưng nhóm nhân viên của bạn thì kỳ vọng người quản lý của họ luôn như vậy.

Vì thế, hãy bước ra và chia sẻ sự hào hứng của bạn về dự án sắp tới chẳng hạn. Mặc dù trong thâm tâm bạn lúc đó có thể không thực sự phấn chấn.

Đọc thêm: 4 điều cần chuẩn bị trước cho cương vị người quản lý

6. Vấn đề về văn hóa nơi công sở

Làm việc trong một tổ chức có nghĩa là bạn phải đối mặt với những vấn đề về văn hóa và cách sống. Ngay cả khi bạn đang giữ chức vụ của người quản lý, điều này cũng không có ngoại lệ.

Có thể bạn không hòa nhập được với một nhóm người hay tán chuyện. Hoặc có thể bạn đã đánh giá hơi thấp nhân viên của mình chẳng hạn. Dù vấn đề là gì đi chăng nữa, bạn cũng vẫn là người có trách nhiệm xử lý mọi việc.

Việc thay đổi các thói quen cư xử của nhân viên là nhiệm vụ vô cùng khó. Nhưng ít nhất người quản lý cũng nên là người tạo tấm gương cho nhân viên của mình.

Nếu bạn không muốn nhân viên của mình tán dóc nữa thì bạn cũng đừng đi kể lể với ai. Nếu muốn nhóm mình làm việc nhóm hiệu quả, trước hết bạn phải thể hiện thái độ hợp tác cho cả nhóm thấy.

người quản lý 2

7. Được tôn trọng và yêu quý

Trở thành người đứng đầu không đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn được mọi người yêu quý. Đặc biệt là khi đảm nhận trọng trách người quản lý, một vài người sẽ mong muốn bạn thất bại. Đó là điều thường gặp trong cuộc sống hiện nay.

Tuy nhiên, đừng để điều đó khiến bạn cảm thấy hoang mang. Hãy luôn tỏ ra tử tế, tập trung vào kỹ năng giao tiếp của bạn. Theo thời gian, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người và đôi khi là cả sự yêu quý nữa.

Đọc thêm: 5 bí quyết lấy lòng nhân viên

8. Duy trì sự tập trung

Điều dễ nhận thấy là bản thân chúng ta thường bị xao nhãng trong môi trường công sở. Luôn có ai đó muốn hỏi bạn điều gì hoặc muốn gây sự chú ý với bạn. Đây là một phần của công việc quản lý.

Tuy nhiên, người quản lý cần tránh việc bị những vấn đề nhỏ làm mất thời gian. Đồng thời, cần phải giữ sự tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất.

Bởi bạn có một nhóm người để dẫn dắt, một sản phẩm phải bàn giao hay một dự án phải hoàn thiện chẳng hạn. Hãy bám sát kế hoạch của mình, đừng nghe ngóng linh tinh và làm việc thật chú tâm để đạt được kết quả tốt nhất.

9. Vấn đề về thông tin liên lạc

Gần như không thể tránh khỏi việc đôi khi có một người nào đó bấm nút “reply all” đối với một email mà họ chỉ cần trả lời một người. Hay đôi khi một nhân viên làm việc chậm tiến độ hoặc một ai đó không tổng hợp được những lưu ý quan trọng trong mail.

Những vấn đề về thông tin liên lạc nơi công sở có lẽ là điều khiến cho người quản lý đau đầu hơn cả. Vậy thì hãy cố gắng luyện tập phương pháp trình bày ý kiến của mình cho rõ ràng, mạch lạc. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ tổ chức của bạn chứ không phải chỉ có mình bạn.

10. Giải quyết lộn xộn

Đôi khi cũng xảy ra trường hợp một dự án không thể hoạt động hoặc một sự kiện đổ bể. Đừng quá lo lắng về điều này. Bởi hầu hết chúng ta đều có lúc gặp phải những tình huống tương tự.

Điều quan trọng là bạn, người quản lý, cần xử lý tình huống đó ra sao. Đừng để nhân viên của mình rơi vào vòng luẩn quẩn than thân trách phận hay đổ lỗi cho nhau. Chỉ cần lấy lại tinh thần và suy nghĩ xem làm thế nào để dự án/sự kiện tiếp theo thành công rực rỡ là đủ.

Trên thực tế, người quản lý không phải chỉ là đương đầu với những rắc rối mà còn là gánh vác một phần trách nhiệm lớn lao.

người quản lý 3

Bất cứ khi nào gặp phải thử thách, điều mà người quản lý cần làm là thực hành cách xử lý sao cho hiệu quả hơn lần trước. Bởi những khó khăn, thử thách luôn tồn tại trên đường đi. Sự tiến bộ trong khả năng lãnh đạo, quản lý còn phụ thuộc rất nhiều vào những bài học bạn tích lũy được khi xử lý vấn đề.

Đọc thêm: Phẩm chất cần thiết để trở thành người quản lý giỏi

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.