11 NGUYÊN TẮC ĐƠN GIẢN ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT

11 NGUYÊN TẮC ĐƠN GIẢN ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO KIỆT XUẤT

Việc được mọi người mến mộ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc, kinh doanh, các mối quan hệ và cuộc sống nói chung. Tôi đã phỏng vấn hàng tá những nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp thành công, tổng hợp lại trong cuốn sách mới nhất của tôi, “Likeable Business”, để tìm ra được câu trả lời vì sao họ lại được yêu mến đến vậy, và lý do gì khiến công ty của họ trở nên thành công. Tất cả những quan điểm đều đơn giản, nhưng dẫu vậy, có lẽ dù ở đỉnh cao danh vọng hay đang chạm đáy cuộc đời, chúng ta thường không nhận biết được những điều nhỏ bé – những điều không chỉ khiến chúng ta trở thành con người thực thụ, mà còn thực sự giúp chúng ta trở nên thành công.

Dưới đây là 11 nguyên tắc quan trọng nhất để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc:

1. Lắng nghe

Khi mọi người nói, hãy lắng nghe một cách toàn tâm toàn ý. Hầu hết chúng ta chẳng bao giờ lắng nghe”. – Ernest Hemingway.

Lắng nghe là nền tảng cho bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào. Những nhà lãnh đạo xuất sắc thường lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời họ cũng lắng nghe cả những thách thức mà khách hàng phải đối mặt. Họ lắng nghe đồng nghiệp và cởi mở với các ý tưởng mới. Họ lắng nghe các cổ đông, những nhà đầu tư và cả đối thủ. Đây là lý do vì sao CEO giỏi nhất thường lắng nghe nhiều hơn.

2. Kể chuyện

Kể chuyện là cách thức mạnh mẽ nhất trong việc mang ý tưởng đến với thế giới” – Robert McAfee Brown.

Sau khi lắng nghe, các nhà lãnh đạo cần kể những câu chuyện hay để bán sản phẩm của họ, nhưng quan trọng hơn, là để họ bán ý tưởng. Kể chuyện là một cái gì đó làm con người say đắm và hướng người nghe đi đến hành động cụ thể. Dù bạn đang kể một câu chuyện cho vị khách tiềm năng vào bữa trưa, cho một căn phòng chật kín người, hay cho cả ngàn người qua Video trực tuyến đi nữa, thì kể chuyện luôn luôn giúp bạn chốt được khách. 

3. Sự chân thật

Tôi chẳng hề biết rằng cứ làm con người thật của chính mình lại là điều có thể giúp tôi trở nên giàu có như bây giờ. Nếu biết trước, tôi đã làm việc này sớm hơn” – Oprah Winfrey

Những nhà lãnh đạo tuyệt vời thường thể hiện đúng con người mà họ nói là họ muốn trở thành, họ có được sự chính trực. Đặc tính dễ bị tổn thương và sự khiêm nhường là những dấu hiệu của nhà lãnh đạo chân thật, điều này tạo ra nguồn năng lượng tích cực và hấp dẫn. Khách hàng, nhân viên và truyền thông, tất cả trong số họ đều muốn giúp một người chân thật trở nên thành công. Đã từng tồn tại sự phân chia giữa bản tính mà các nhà lãnh đạo công khai ra bên ngoài và những gì họ muốn giữ lại làm sự riêng tư, nhưng ngày nay mạng xã hội đã xóa đi ranh giới đó. Những nhà lãnh đạo tương lai phải rất thông suốt về việc họ là ai trên mạng xã hội, kết hợp cả tính cách cá nhân và sự chuyên nghiệp trong công việc

4. Sự minh bạch

Là một doanh nhân nhỏ bé, bạn chẳng có lợi thế sức mạnh nào tuyệt hơn sự thật” – John Whittier

Chẳng có nơi nào để giấu giếm cả, và những doanh nhân mà cố giữ bí mật thì sớm muộn cũng bị lộ ra. Sự cởi mở và thành thật của nhà lãnh đạo sẽ đem đến hệ thống những đồng nghiệp, khách hàng và nhân sự hạnh phúc hơn. Quan trọng là, sự minh bạch sẽ tạo ra giấc ngủ đêm dễ dàng hơn – bạn chẳng cần lo lắng về việc mình đã nói gì với ai, càng hạnh phúc thì nhà lãnh đạo càng tạo ra năng suất nhiều hơn trong công việc.

5. Có tính đồng đội cao

Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” – Khuyết danh Việt Nam

Chẳng quan trọng việc doanh nghiệp của bạn nhỏ cỡ nào, bạn vẫn phải tương tác với mọi người hàng ngày. Khiến cho mọi người mỉm cười, khích lệ những ý tưởng cải tiến, thực hành sự khiêm nhường, và tuân theo những quy tắc khác trong làm việc nhóm sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo được yêu mến hơn. Bạn sẽ cần một văn hóa thành công trong tổ chức của mình, nơi chứa đựng những sự đột phá mới mẻ.

6. Cách phản ứng trước mọi chuyện.

Cuộc đời chứa đựng 10% những điều xảy ra với bạn và 90% còn lại là cách bạn tương tác với nó” – Charles Swindoll

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất thường tương tác và phản hồi liên tục với khách hàng, nhân viên, những nhà đầu tư và các khách hàng tiềm năng. Ngày nay mỗi một cổ đông đều có thể trở thành một ngọn đèn lan tỏa tiềm ẩn, có thể theo hướng tốt lên hoặc xấu đi, và nhà lãnh đạo chiến thắng là người có thể nhìn ra được điều này cũng như nhấn mạnh nó trong văn hóa phản hồi. Kể cả khi sự giao tiếp được thông qua thư điện tử, cuộc gọi ghi âm qua thư điện tử, một mẩu giấy ghi chú hoặc trên mạng xã hội, sự phản hồi cho thấy bạn có quan tâm đến khách hàng và những đồng nghiệp của mình, bạn cho phép họ tạo ra sự ảnh hưởng tích cực lên tổ chức.

7. Sự thích nghi

Khi bạn chấm dứt việc thay đổi, thì cũng là lúc cuộc đời bạn chấm hết” – Ben Franklin

Chưa từng có một thương trường nào biến động nhanh hơn thương trường mà chúng ta đang trải qua như ngày nay. Các nhà lãnh đạo phải linh hoạt trong việc quản trị những cơ hội và thách thức đang biến đổi từng ngày, cũng như phải nhanh nhẹn vừa đủ để xoay sở đúng thời cơ. Đặc tính cứng nhắc đã không còn là một điều phù hợp ở hầu hết các tổ chức nữa. Thay vào đó, sự khiêm nhường và tinh thần sẵn sàng thích nghi mới là dấu ấn của một nhà lãnh đạo xuất sắc

8. Niềm đam mê

Cách duy nhất để làm công việc tuyệt vời là yêu thích công việc mà bạn làm” – Steve Jobs

Những người yêu thích công việc mà họ làm thì sẽ chẳng phải làm việc một ngày nào trong đời. Những người có khả năng đem niềm đam mê vận dụng vào doanh nghiệp của họ thì chắc chắn sẽ sở hữu một lợi thế cực kỳ đáng kể, bởi niềm đam mê ấy sẽ lan tỏa đến cả khách hàng cũng như đồng nghiệp. Khám phá và phát triển niềm đam mê chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong suốt cuộc đời. 

9. Tạo ra sự bất ngờ và niềm hân hoan

Một nhà lãnh đạo thực thụ luôn biết cách giữ yếu tố bất ngờ dưới cánh tay áo, những yếu tố mà người khác  không thể đoán biết được nhưng luôn khiến họ thấy phấn khích đến khó thở” – Charles de Gaulle

Hầu hết mọi người đều thích những bất ngờ ngày này qua ngày khác trong suốt cuộc đời họ. Các nhà lãnh đạo tài ba thường hứa hẹn ít nhưng mang đến  nhiều thứ hơn được kỳ vọng để đảm bảo chắc chắn rằng khách hàng và nhân viên đều bị bất ngờ theo một cách tích cực. Có vô số cách để tạo sự bất ngờ mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền – một nụ cười chẳng hạn. Chúng ta đều muốn được vui vẻ. Sự bất ngờ và niềm hân hoan sẽ tạo ra những cơ hội marketing truyền miệng hết sức tuyệt vời. 

10. Sự đơn giản

Ít hơn không phải là nhiều hơn; vừa đủ mới là nhiều hơn” – Milton Glaser

Thế giới đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, dẫu vậy những gì khách hàng thường đáp lại nhất chính là sự đơn giản – trong thiết kế, kiểu dáng, và chức năng. Nắm lấy những dự án, thử thách và ý tưởng phức tạp, để rồi cô đọng chúng lại trong những thành phẩm đơn giản nhất sẽ cho phép khách hàng, nhân sự và các cổ đông khác thấu hiểu hơn tầm nhìn của bạn cũng như tăng khả năng mua hàng hơn. Con người chúng ta luôn khát khao sự đơn giản, và vì vậy mà nhà lãnh đạo ngày này cần phải hết sức tập trung để đem đến sự đơn giản.

11. Lòng biết ơn

Tôi sẽ duy trì những lời cảm ơn như một hình thức cao nhất của suy nghĩ, và lòng biết ơn chính là niềm hạnh phúc nhân đôi” – Gilbert Chesterton

Nhà lãnh đạo tài ba sẽ luôn tỏ ra biết ơn những con người có cống hiến cho thời cơ cũng như sự thành công của doanh nghiệp. Luôn khen ngợi và nói lời cảm ơn đến những nhà cố vấn, khách hàng, đồng nghiệp và cổ đông sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo giữ được sự khiêm tốn, giúp họ được đánh giá cao và được công nhận. Nó cũng khiến bạn cảm thấy rất tuyệt! Donor’s Choose đã nghiên cứu về giá trị của giấy ghi chú “Cảm ơn” viết bằng tay, và cuối cùng đã tìm ra rằng 38% các nhà tài trợ có xu hướng quay trở lại lần thứ 2 nếu họ nhận được một tờ giấy ghi chú bằng tay.

Quy tắc vàng: Trên tất cả, hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được họ đối xử lại.

Nguồn: Dave Kerpen, CEO & Sáng lập của Likeable Local và là tác giả cuốn sách Likeable Business

Việt hoá bởi Học viện Chiến lược nhân sự HSM

#HSM    #HocvienchienluocnhansuHSM

#DaotaonhansuHSM