4 Bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn chi tiết 5 bước của 1 quy trình đào tạo nhân viên bán hàng mới để có đội ngũ sales chuyên nghiệp và hiệu quả.

 

Đào tạo bán hàng là gì

Đào tạo bán hàng là một quá trình nhằm phát triển các kỹ năng bán hàng để nâng cao khả năng, kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên bán hàng.

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng 5 bước

Bước 1 : Xác định nhu cầu đào tạo

Xác định nhu cầu đào tạo là bước đầu tiên cần làm để có 1 quy trình đào tạo bán hàng hiệu quả.

Cụ thể là xác định những điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên mới so với nhân viên hiện tại. Những kỹ năng, kiến thức còn thiếu, cần được trang bị.

Bước 2 : Đặt mục tiêu đào tạo bán hàng

Đánh giá nhu cầu đào tạo là bước khởi đầu của việc xác lập mục tiêu đào tạo. Mục tiêu đào tạo được xây dựng trên cơ sở các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang bán, vị trí nhân viên bán hàng được đào tạo, phân khúc khách hàng mà công ty nhắm đến.

Ví dụ : công ty bán sản phẩm bình chữa cháy. Đây là sản phẩm khẩn cấp, nơi các nhân viên bán hàng cần dạy cho khách hàng tầm quan trọng của sản phẩm và sự cần thiết của việc sở hữu nó vì an toàn của mỗi người.

Ở đây điều quan trọng là người bán phải biết tất cả các tiêu chuẩn pháp lý và an toàn, công nghệ….của sản phẩm.

Khách hàng doanh nghiệp, công ty sẽ có nhu cầu trang bị bình chữa cháy số lượng lớn. Tiềm năng kinh doanh và doanh số là rất lớn. Nhưng cũng đòi hỏi nhân viên bán hàng có nhiều kinh nghiệm tư vấn và thuyết phục hơn.

Như vậy có thể thấy các mục tiêu đào tạo bán hàng phụ thuộc vào rất nhiều tiêu chí khác nhau. 

Các mục đào tạo nên hướng đến mục tiêu và định hướng hiệu suất.

Bước 3 : Lựa chọn phương pháp đào tạo

Khi đã xác định mục tiêu đào tạo, người đào tạo cần phát triển các phương pháp đào tạo phù hợp để hoàn thành mục tiêu đó. 

Ví dụ, để truyền đạt kiến ​​thức về một sản phẩm hoặc dịch vụ, phương pháp giảng dạy là hữu ích nhất. Để hiểu các ứng dụng của một sản phẩm, trình diễn là một phương pháp lý tưởng. Những nơi mà nhân viên bán hàng làm việc theo nhóm, các phương pháp như – thảo luận nhóm hoặc đóng vai khá hữu ích.

Một công ty có thể chọn một phương pháp đào tạo đơn lẻ hoặc một tập hợp các phương pháp để thực hiện các khóa đào tạo. Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp được chọn phải phù hợp với các mục tiêu đào tạo và cũng phải có thể thực hiện được. Ví dụ, nguồn lực tài chính, hỗ trợ cơ sở hạ tầng, hiệu quả chi phí của đào tạo, v.v., là những điểm chính cần xem xét khi quyết định về khả năng kinh tế của đào tạo

Trong thời đại ngày nay khi mà thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID và xu hướng chuyển dịch sang online, hình thức đào tạo trực tuyến đang tỏ ra hiệu quả hơn truyền thống.

Đặc biệt là đào tạo bằng Virtual Training – đào tạo trực tuyến tương tác cao đã giúp mô phỏng lại phần lớn các hoạt động của lớp học truyền thống.

>> Tham khảo khóa học Virtual Training Master – Làm chủ bài giảng trực tuyến tương tác cao

 

Bước 4 : Thiết kế chương trình đào tạo:

Sau khi phân tích nhu cầu đào tạo, xác định mục tiêu đào tạo và đề xuất phương pháp đào tạo, việc thiết kế chương trình đào tạo là một khâu quan trọng cho sự thành công của đào tạo.

Đào tạo kiến thức sản phẩm

Kiến thức về sản phẩm là nội dung đào tạo cơ bản mà mỗi nhân viên bán hàng cần nắm vững. Những kiến thức cần trang bị trong module này bao gồm: đặc tính sản phẩm, điểm nổi bật của sản phẩm so với các sản phẩm khác trên thị trường, lợi ích sản phẩm mang lại. Chương trình đào tđạo sản phẩm cũng cần chỉ rõ sản phẩm giúp giải quyết vấn đề gì của khách hàng. 

Bên cạnh đó nhân viên bán hàng còn cần được đào tạo về sản phẩm của đối thủ để có thể tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn

Đào tạo văn hóa làm việc

Chương trình đào tạo văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử với khách hàng và đồng nghiệp. Từ đó tăng hiệu quả kinh doanh và thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo thiện cảm trong mắt khách hàng.

Đào tạo kỹ năng bán hàng

Ngay cả với những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm, việc đào tạo cũng là cơ hội để cập nhật các kỹ năng bán hàng thiết yếu. Một số kỹ năng bán hàng cần đào tạo cho nhân viên:
– Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

– Kỹ năng viết email

– Kỹ năng gọi điện thoại

– Kỹ năng chào hỏi

– Kỹ năng thuyết phục và xử lý từ chối

Để đào tạo các kỹ năng này hiệu quả, hãy sử dụng các bài tập thực hành, đóng vai, các ví dụ video. Bằng việc sử dụng nhiều phương pháp đào tạo, nhân viên bán hàng sẽ dễ dàng tiếp thu những gì học được.

Bạn cũng có thể yêu cầu học viên tham gia các cuộc họp, cuộc gọi điện thoại thực tế. Từ đó bạn có thể quy trình hóa các kỹ năng bán hàng cho nhân viên mới.

Đào tạo về trải nghiệm khách hàng

Sự thấu hiểu khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhân viên bán hàng cần có. Vì vậy trong chương trình đào tạo, bạn có thể thiết kế các mô đun giúp nhân viên bán hàng mới hiểu được trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Những nhân viên bán hàng giỏi là những người thấu hiểu khách hàng ở tất cả các giai đoạn của quá trình bán hàng, từ khi tiếp xúc ban đầu cho đến khi giao dịch kết thúc.

Đào tạo nhân viên sử dụng công cụ bán hàng

Mỗi công ty có những nền tảng công nghệ và công cụ khác nhau hỗ trợ cho việc bán hàng. Mỗi nhân viên bán hàng mới cần được đào tạo và sử dụng thành thạo các công cụ này. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong quy trình đào tạo bán hàng để đội ngũ bán hàng đạt được hiệu quả cao nhất.