GHI NHẬN NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC – WORKSHOP CHIA SẺ BÍ QUYẾT QUẢN LÝ THÀNH CÔNG

Tối ngày 01/10/2020, HSM cùng Kyna.vn đã tổ chức thành công workshop “Bí quyết giúp nhà quản lý ghi nhận nhân viên trong công việc.” Đồng hành cùng chương trình là anh Đàm Thế Ngọc, Giám đốc Điều hành & Giám đốc Chuyên môn Học viện Chiến lược Nhân sự HSM. Buổi chia sẻ có sự góp mặt của gần 120 khách tham dự là quản lý cấp trung hoặc trưởng nhóm trong tổ chức của mình.

Chủ đề ghi nhận nhân viên nhận được sự quan tâm của khách tham dự và đem lại những giá trị cho các đối tượng khác nhau. Đối với quản lý cấp cao, ghi nhận nhân viên sẽ tạo động lực gắn kết nội bộ và xây dựng văn hóa công ty. Với quản lý cấp trung, việc khen ngợi nhân viên sẽ giúp các quản lý thúc đẩy tinh thần nhân viên và nâng cao hiệu quả làm việc. Còn đối với chuyên viên và nhân viên, việc áp dụng bí quyết này sẽ đem lại nhiều cải thiện trong mối quan hệ giữa cá nhân với đội nhóm và mối quan hệ cá nhân khác. Buổi chia sẻ diễn ra với ba chủ đề chính, cụ thể như sau

I. Ghi nhận nhân viên là gì? Tại sao ghi nhận lại quan trọng?

Một tình trạng chung hay gặp ở những người làm quản lý là ở cấp bậc này, kỹ năng chuyên môn sử dụng ít đi, nhưng kỹ năng nhận thức và con người lại cần sử dụng nhiều hơn. Dale Carnegie, cha đẻ của ngành quản trị hiện đại và tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Đắc Nhân Tâm” đã đúc kết: Nhân viên làm việc vì cơm áo gạo tiền, nhưng để họ nỗ lực ngoài sức mong đợi cần có sự ghi nhận và cảm kích từ cấp trên và đồng nghiệp.

Vậy ghi nhận nhân viên là gì?

Đó là là việc nhìn nhận bày tỏ sự đánh giá cao đối với những đóng góp của nhân viên cho tổ chức – Human Resources Today

Những lợi ích lớn nhất của việc ghi nhận nhân viên bao gồm

  • Nâng cao mức độ gắn kết của nhân viên: Ta có thể giữ chân nhân sự lâu hơn, xây dựng văn hóa tại công ty
  • Thúc đẩy hiệu suất nhân viên
  • Xây dựng văn hóa ghi nhận: 90% Công ty có nhân viên gắn kết hơn khi công ty triển khai chương trình ghi nhận nhân viên hiệu quả (SHRM and Globoforce Survey, 2015)
  • Giữ chân nhân sự lâu hơn

Bí quyết ghi nhận

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hay thoải mái với việc khen ngợi nhân viên. Các rào cản phổ biến khiến quản lý chưa ghi nhận nhân viên bao gồm:

  • Không biết cách ghi nhận
  • Bản thân quản lý cũng ít được cấp trên ghi nhận
  • Làm việc tốt là trách nhiệm của nhân viên
  • Công ty chưa có văn hóa ghi nhận
  • Quá bận rộn với công việc
  • Khác

Gần một nửa anh chị tham gia chia sẻ: không biết cách ghi nhận nhân viên như thế nào hoặc công ty chưa có văn hóa ghi nhận, và đây cũng là phần chủ chốt của chương trình:

II. Cách thức ghi nhận nhân viên trong công việc

Phần đông các anh chị cho rằng quản lý trực tiếp và đồng nghiệp là hai thành phần chính sẽ tham gia vào quá trình ghi nhận. Anh Đàm Thế Ngọc đã giới thiệu đến các anh chị tham dự 3 bài học lớn – 3 bí quyết để ghi nhận nhân viên

  1. “Món quà của ngỗng – động viên lẫn nhau” để cùng nhau tới đích ngỗng

Những chú ngỗng khi bay thành đàn trên bầu trời thường “hò nhau” ầm ỹ. Vì sao vậy? Hãy liên tưởng đến việc chúng đang “động viên lẫn nhau” để cùng tới đích, vượt qua hàng dặm đường xa xôi.

Bài học rút ra: Sự ghi nhận không phân biệt chức vụ và đặc biệt cần sự tham gia của đồng đội. Bên cạnh đó, ta cần tôn trọng sự đóng góp cũng như đánh giá,góp ý từ đồng đội.

Việc ghi nhận đồng đội sẽ nhóm lên ngọn lửa nhiệt tình trong công việc.

  1. Lời động viên tốt nhất “trông ra sao”?

Lời khen ngợi tốt nhất dành cho nhân viên cần có các yếu tố sau:

  • Chân thực, là lời nói thật
  • Không cần đợi đến lúc hoàn thành, nên khen ngợi trong quá trình làm việc
  • Công thức: Nhiệt tình, nhiệt huyết = Tiền thưởng x Lời khen bình phương khi hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu
  1. Nguyên tắc ghi nhận 50/30/20

Đây là nguyên tắc giúp chúng ta tự quán chiếu liệu mình đã dành đủ sự ghi nhận cho nhân viên hay đồng nghiệp hay chưa.

  1. 50% sự khen ngợi nên đến từ nhà quản lý trực tiếp làm việc hàng ngày
  2. 30% cần đến từ đồng nghiệp
  3. 205% đến từ công ty

Ngoài ra, hãy ghi nhận có chủ đích. Những hành vi hay kết quả nào mình muốn nhân viên phát huy, hãy tập trung ghi nhận hành vi đó.

Gợi ý các cách thức ghi nhận

  • Theo báo cáo của Deloitte: Nhân viên muốn được ghi nhận bởi
  • Thành tựu: thông qua Giao tiếp, tương tác hàng ngày
  • Điều này có thể linh hoạt, thay đổi để ghi nhận trong nhiều trường hợp khác nhau
  • Kiến thức/chuyên môn
  • Nỗ lực
  • Giá trị sống

Đó là những điều nhân viên muốn được khen ngợi. Vậy chúng ta nên dùng cách thức nào để bày tỏ với nhân viên sự ghi nhận của mình? Dưới đây là một vài gợi ý HSM đã tổng hợp từ những đóng góp của khách tham gia chương trình:

  • Khen thưởng
  • Tặng quà
  • Tuyên dương
  • Khen ngợi trực tiếp
  • Khen ngợi trước nhóm
  • Mời đi ăn
  • Ngoài ra, hãy lưu ý rằng nhân viên thích cách ghi nhận:
  • Công khai nhưng hạn chế 49%
  • Cá nhân 34%
  • Công khai và mở rộng 18%
Text
Những lưu ý khi ghi nhận:
  • Ghi nhận càng sớm càng tốt
  • Càng cụ thể càng tốt
  • Cá nhân hóa hết mức có thể
  • Cuối chương trình, anh Ngọc có chia sẻ một số case study đã triển khai thành công văn hóa ghi nhận.

III. Case Study

Câu chuyện của chính anh:

Bản thân anh Ngọc đã được trải nghiệm sự hiệu quả và tính đầy khích lệ của cách ghi nhận qua các tương tác thân mật. Cấp trên ở chỗ làm cũ của anh là một chuyên gia nước ngoài và ít ra Hà Nội. Nhưng khi ra Hà Nội, ông đã mời những nhân viên tham gia tổ chức sự kiện của ông ăn một bữa ăn thân mật và lắng nghe những chia sẻ của họ. Điều này làm anh Ngọc thấy gần gũi và gắn kết với cấp trên và đồng đội hơn rất nhiều.

Câu chuyện của thương hiệu bạc tỷ Starbucks

Starbucks đã nổi tiếng với không gian quán và các thứ đồ uống đắt tiền, nhưng thực sự thương hiệu này còn nổi tiếng nhờ văn hóa ghi nhận nhân viên. Các nhân viên được khuyến khích thỏa trí sáng tạo trên bảng thông báo, được hưởng chính sách khen thưởng hàng tuần nếu đạt hoặc vượt chỉ tiêu, và được cấp trên ghi nhận ngay trong những lúc thanh tra. Howard Schultz, cựu CEO tài ba của Starbucks đã nói: “Đừng xem việc đãi ngộ hào phóng với nhân viên là một khoản chi phí cắt ra từ lợi nhuận, hãy xem nó là “nước tăng lực” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn cả mường tượng của lãnh đạo”

Câu chuyện chia sẻ từ một khách tham dự

Cuối buổi, chị Hà Nguyễn, một khách tham dự chương trình đã chia sẻ rằng tập đoàn chị có chính sách khen thưởng theo từng tháng, bên cạnh khen thưởng theo năm. Tập đoàn sẽ in các thẻ điểm và gửi về các nhóm/tổ sản xuất theo tháng. Từng đội nhóm sẽ phỏng theo KPI để chia thẻ điểm về các cá nhân. Mỗi 10 điểm sẽ tương đương với 1 giá trị nhất định, và nhân viên có thể sử dụng thẻ hoặc tích điểm để đổi lấy hiện vật hoặc phần thưởng mình thích dựa trên danh sách tập đoàn cung cấp. Nhờ đó, mọi người luôn hứng khởi làm việc và đặt mục tiêu lớn để nhận được phần thưởng xứng đáng.

 

IV. Q&A với diễn giả

Trước khi kết thúc chương trình, diễn giả Đàm Thế Ngọc dành thời gian để trả lời một số thắc mắc của các khách tham dự. Một số câu hỏi nổi bật được ghi lại dưới đây:

Làm thế nào để ghi nhận nhân viên thường xuyên mà  không bị nhàm? –  Việc ghi nhận cần vừa triển khai vừa cải tiến để đạt được hiệu quả cao nhất. Đây là điều không thể tránh khỏi khi làm việc với yếu tố con người tại bất kì tổ chức nào.

Làm thế nào để khen ngợi nhân viên một cách minh bạch, công khai, không bất công? – Thứ nhất, thông tin khen ngợi phải là thông tin thật Thứ hai, văn hóa của đội nhóm cần khuyến khích và cởi mở với việc ghi nhận và khen thưởng.

Nếu dùng lời khen ngợi thường xuyên mà ko có hiện vật, có bị ảnh hưởng ko? – Việc “khen suông” như vậy trong suốt thời gian dài sẽ khiến lời khen mất giá trị và khiến cho nhân viên chán nản, hết động lực. Vì vậy, hãy kết hợp cả yếu tố “vật chất” vào sự ghi nhận của bạn.

Kết

HSM xin cảm ơn sự quan tâm và chia sẻ của các khách tham dự buổi workshop ngày hôm nay. HSM cũng xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo từ phía đối tác Kyna.vn đã giúp chúng tôi tổ chức thành công chương trình này. Mong rằng buổi chia sẻ đã đem lại nhiều thông tin và kiến thức hữu ích để hỗ trợ anh chị trong công tác quản lý sau này.

Sắp tới, HSM sẽ triển khai khóa học “Nhà Quản Lý Hiệu suất cao.” Bên cạnh việc ghi nhận nhân viên, khóa học sẽ đào sâu nhiều chủ đề và phương pháp khác giúp nâng cao năng lực quản trị và tăng hiệu suất đội nhóm.

Link thông tin tham khảo: https://hsmconsulting.vn/nha-quan-ly-hieu-suat-cao-offline/