[HSM] Công thức phát triển giảng viên nội bộ

Trong những năm gần đây, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được mạnh mẽ về tầm quan trọng của các hoạt động đào tạo nhân sự, phát triển đội ngũ nhân viên. Đi liền với việc tổ chức các chương trình đào tạo, doanh nghiệp cũng quan tâm và chú trọng vào việc xây dựng cho mình một Đội ngũ giảng viên nội bộ chất lượng. Vậy việc phát triển Đội ngũ Giảng viên nội bộ cần những gì, nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào cho hiệu quả? Hãy cũng HSM tìm hiểu những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Bích Ngọc – Nguyên Training Manager VNDIRECT trong WS “Phát triển đội ngũ Giảng viên nội bộ” do HSM tổ chức nhé!

Trong công thức xây dựng đội ngũ Giảng viên nội bộ, chúng ta cần trả lời 03 câu hỏi lớn:

  • Who? – Đối tượng, tiêu chí lựa chọn, số lượng phát triển GVNB?
  • What? – Phát triển gì cho GVNB?

How? – Phát triển bằng cách nào?Who? Đối tượng, tiêu chí lựa chọn, số lượng phát triển GVNB?

a, Đối tượng: 

  • Lãnh đạo (Giám đốc, Phó Giám đốc)
  • Quản lý (Trưởng, phó phòng)
  • Trưởng nhóm
  • Chuyên gia có năng lực (kiến thức, kỹ năng) chuyên sâu về lĩnh vực/chuyên môn công việc

b,Tiêu chí: 

  • Có khả năng truyền đạt, diễn giải, thuyết trình
  • Thâm niên làm việc tại công ty tối thiểu 1 năm.

What? Phát triển gì cho GVNB?

a, Chuẩn hóa kỹ năng giảng dạy: Đào tạo kỹ năng dẫn giảng/huấn luyện (TOT)

  • Kỹ năng trình bày
  • Cấu trúc bài giảng
  • Kỹ năng đặt câu hỏi
  • Kỹ năng phản hồi….

 b, Chuẩn hóa tài liệu giảng dạy: Đào tạo kỹ năng thiết kế & soạn thảo bài giảng

  • Đề cương khóa học
  • Tài liệu giảng viên
  • Tài liệu học viên
  • Bộ câu hỏi test cuối khoá
  • Thiết kế các hoạt động học
  • Đánh giá lại và hoàn thiện bài giảng

How? Phát triển bằng cách nào?

a, Cơ chế & thù lao dành cho giảng viên nội bộ

  • Chỉ tiêu về thời lượng giảng dạy tiêu chuẩn (cho lãnh đạo, quản lý)
  • Quy định các hoạt động giảng dạy được tính chỉ tiêu
  • Quy định về các chương trình đào tạo được/không được tính thù lao giảng dạy.

b,Thực hiện sinh hoạt chuyên môn định kỳ

Mục tiêu: “học đi đôi với hành”, tạo môi trường để ứng dụng và liên tục cải tiến, thực hành

Tùy vào lĩnh vực và chuyên môn mà GVNB được phân công về các tổ chuyên môn để sinh hoạt

Nhiệm vụ của các tổ chuyên môn:

  • Xây dựng nội dung, bài giảng theo các level,
  • Phân công giảng dạy
  • Tổ chức giảng thử/phản hồi cho nhau
  • Review, hoàn thiện bài giảng cho các khoá tiếp theo.

c, Cách thức phối hợp, ghi nhận, tưởng thưởng

GVNB được hỗ trợ để nâng cao kỹ năng giảng dạy

  • Giờ giảng dạy, biên soạn tài liệu v.v… được ghi nhận và đánh giá vào Performance Review cuối năm
  • Ghi nhận các đóng góp cho hoạt động đào tạo trong năm, ranking giảng viên & thưởng
  • Được vinh danh trong Year End Party.

d, Chăm sóc, nuôi dưỡng tình yêu “Nghề”.

  • Được hỗ trợ hoàn thiện bài giảng, công tác hậu cần khi đứng lớp
  • Hỗ trợ kịp thời cho giảng viên trong quá trình thiết kế tài liệu/slide giảng dạy theo tiêu chuẩn công tySau mỗi khóa đào tạo,
  • Phòng Đào tạo luôn gửi báo cáo riêng cho GV về buổi học, các phản hồi của học viên, phản hồi từ chính đào tạo… để GV có thể hoàn thiện hơn sau mỗi khóa học
  • 20/11 hàng năm tổ chức Tri ân Giảng viên nội bộ, vinh danh họ một cách trang trọng.

Xây dựng đội ngũ Giảng viên nội bộ chất lượng là nền tảng để xây dựng nên một đội ngũ nhân sự hùng mạnh cho tổ chức, góp phần to lớn trong việc nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự, cũng như nâng tầm vị thế của doanh nghiệp.

Tháng 03 này, HSM mang đến chương trình đào tạo  “Giảng viên chuyên nghiệp (Train the Trainer) – Professional Certifed Trainer” dành riêng cho các lãnh đạo, các trưởng bộ phận và các giảng viên nội bộ cần nâng cao kỹ năng đào tạo, khả năng truyền đạt tự tin và lôi cuốn trước đội nhóm.

Xem nội dung chi tiết tại: https://hsmconsulting.vn/giang-vien-chuyen-nghiep/

Đăng ký ngay để được tư vấn và nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ HSM nhé!

Thông tin liên hệ: