Kỹ Năng Lãnh Đạo – Yếu Tố Tạo Nên Sự Thành Công Của Nhà Quản Lý

Để có thể thành công và thăng  tiến liên tục trong sự nghiệp của mình thì ngoài việc giỏi kiến thức, nghiệp vụ chuyên ngành thôi là chưa đủ mà bạn cần phải có kỹ năng lãnh đạo. Nó được coi là một trong những yếu tố “sống còn” tạo nên sự thành công của một nhà quản lý. Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng mềm đối với những nhà lãnh đạo, trong bài viết này Học viện chiến lược Nhân sự HSM sẽ đi sâu phân tích “kỹ năng lãnh đạo là gì?” và từ đó đưa ra cho bạn những kỹ năng đặc biệt dành cho nhà lãnh đạo. 

Kỹ năng lãnh đạo là gì? 

Hiện nay có rất nhiều khái niệm về kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, hiểu đơn giản nhất thì đây chính là “kỹ năng mà bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp và điều hành công việc cho những người khác để đạt được mục tiêu chung đã đề ra”. 

Bất cứ một nhà quản lý hay lãnh đạo nào cũng cần phải có kỹ năng này. Nó cho phép bạn có thể thúc đẩy người khác hoàn thành được những nhiệm vụ đã đề ra. Và một nhà lãnh đạo giỏi thì không chỉ có một kỹ năng lãnh đạo mà nó bao gồm nhiều kỹ năng mềm kết hợp với nhau.

Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ cần có chuyên môn giỏi mà còn cần sự kiên nhẫn, đồng cảm, biết lắng nghe, giỏi giao tiếp với mọi người xung quanh, đáng tin cậy, xây dựng được môi trường tập thể, có thể uyển chuyển, linh hoạt trong mọi việc,… Đặc biệt là khi làm việc theo đội nhóm, có có thể xây dựng và phát triển đội nhóm mạnh trong doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng phải đảm bảo được các dự án, tiến độ công việc được vận hành một cách trôi chảy, trơn chu.

Tầm quan trọng của việc phát triển và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo quản lý 

Theo nhận định của công ty Tư vấn nổi tiếng Rand cho biết “Cứ 100 doanh nghiêp̣ hoăc̣ công ty trên thế giớ i lâm vào tình cảnh phá sản thì có đến 85% trong số đó do chính sách quản lý của người đứng đầu mà ra.” Điều này đủ thấy tầm quan trọng của việc phát triển và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo quản lý. Cụ thể:

  • Uỷ thác, phân chia công việc phù hợp cho từng người
  • Giải quyết mọi bất hòa, mâu thuẫn một cách tốt nhất. Tạo sự công bằng, an tâm cho nhân viên
  • Nhà lãnh đạo đóng vai trò khích lệ tinh thần làm việc, cống hiến cho tập thể của nhân viên và 
  • Có vai trò điều phối, chỉ đạo và triển khai kế hoạch từ phía Ban giám đốc. 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng lãnh đạo 

Bạn biết không, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng của người lãnh đạo. Dưới đây, HSM xin bật mí một số kỹ năng cơ bản mà bạn cần phải biết nhé: 

Sự quyết đoán 

Sự do dự hay thiếu quyết đoán sẽ khiến bạn không chỉ bỏ lỡ nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp mà nó còn khiến bạn không thể phát triển bản thân dù trong của sự nghiệp hay cuộc sống. Từ đó dẫn đến sự thất bại. Và một người thiếu quyết đoán sẽ không thể trở thành người lãnh đạo tài ba.

Công bằng và chính trực 

Một trong những kỹ năng mềm mà người quản lý, lãnh đạo cần phải có đó là tích cách công bằng, chính trực. Điều này sẽ giúp bạn có trở thành người có định hướng, có đạo đức và giúp công ty phát triển xa hơn.

Xây dựng được đội ngũ nhân viên giỏi, nhiệt tình 

Người xưa có câu “muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” để đề cao tinh thần đồng đội. Và cũng giống như một con thuyền, nếu như các nhân viên của bạn là thuyền viên thì nhà lãnh đạo chính là thuyền trưởng của con tàu đó. Để tàu có thể vượt qua mọi giông bão, khó khăn của biển cả, ngoài sự mưu trí của thuyền trưởng thì cần đến sự đồng lòng của các thuyền viên. 

Bên cạnh đó, việc xây dựng được một đội ngũ giỏi cũng khiến cho doanh nghiệp có thể phát triển nhanh chóng. 

Có khả năng giải quyết vấn đề

Một đặc điểm thường thấy nhất ở những là lãnh đạo giỏi là ‘kỹ năng giải quyết vấn đề”. Dù là vấn đề phát sinh trong công việc, giữa nội bộ nhân viên do bạn quản lý,… thì bạn cần phải bình tĩnh để giải quyết.  Chưa kể mỗi vấn đề diễn ra đều không giống nhau, do đó đòi hỏi người lãnh đạo phải vận dụng hết kỹ năng và kinh nghiệm của mình để có thể phân tích tình huống và sáng suốt đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

Có độ tin cậy cao

Để được cấp trên và đồng nghiệp tín nhiệm thì bạn phải trở thành người có thể tin tưởng và dựa vào. Và bạn biết không? Một người tin cậy làm một người luôn giữ đúng lời hứa và làm theo kế hoạch đã đề ra. Và nếu bạn là nhà lãnh đạo tin cậy thì nhân viên cũng sẽ cảm thấy an tâm để cống hiến hết mình cho công việc.

Có khả năng cố vấn và training 

Ngoài những kỹ năng kết trên, nhà lãnh đạo giỏi còn là người phải  có kỹ năng cố vấn và giảng dạy. Điều này thể hiện ở việc bạn có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng giỏi, giàu kinh nghiệm và có tài dẫn dắt nhân viên của mình. 

Và người lãnh đạo phải là người có thể cố vấn cho Ban lãnh đạo những kế hoạch, mục tiêu phù hợp và  có thể training cho nhân viên cấp dưới của mình những điều mà họ chưa biết dù là trong công việc hay cuộc sống. 

Gợi ý 10 cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo của bản thân 

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp 

Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng đối với mỗi nhà lãnh đạo. Giao tiếp giỏi không chỉ giúp bạn có thể dễ dàng thuyết phục người khác ( khách hàng, cấp trên, nhân viên). Để làm được điều này bạn nên trau dồi kỹ năng giao tiếp mỗi ngày.  

Khả năng linh hoạt, sáng tạo

Trong công việc hằng ngày, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Do đó, người lãnh đạo giỏi là người có khả năng linh hoạt, sáng tạo trong mọi người huống. Và điều này sẽ khiến bạn được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao và được nhân viên ngưỡng mộ.

Hình thành và xây dựng tư duy phản biện 

Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng mà người lãnh đạo cần phải có. Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết ngăn chặn kịp thời trước những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra. Đồng thời, biết biến những nguy cơ đó thành cơ hội để xoay chuyển tình thế, mang lại lợi ích cho công ty. 

Có khả năng xử lý xung đột, mâu thuẫn

Như đã nói ở trên, kỹ năng xử lý xung đột, mâu thuẫn rất quan trọng. Chính vì vậy, ngoài việc giải quyết vấn đề xung đột một cách công bằng, chính trực thì đòi hỏi người quản lý phải hết sức can đảm, biết lắng nghe, có sự phân tích và phán đoán đúng đắn, kịp thời trước khi đưa ra kết luận. 

Luôn truyền cảm hứng tích cực tới mọi người xung quanh 

Suy nghĩ, hành động tích cực có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến môi trường làm việc của bạn. Và nếu chỉ mình bạn là người nhiệt huyết thôi là chưa đủ. Bạn cần phải lan tỏa mọi năng lượng tích cực của mình đến mọi người xung quanh để từ đó tạo động lực cho nhân viên cấp dưới của mình nỗ lực phấn đấu hết mình vì mục tiêu mà tập thể đã đề ra.

Các nhà lãnh đạo, quản lý có thể truyền động lực bảng cách động viên, khen thưởng, quan tâm và hỏi han nhân viên kịp thời. Đồng thời tạo cho họ môi trường làm việc thoải mái, thân thiện như ở nhà của chính mình. 

Có tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao trong công việc

Muốn người khác tôn trọng và nể phục bạn thì người lãnh đạo buộc phải trở thành tấm gương sáng cho họ noi theo. Ngoài việc nắm rõ quy trình triển khai của từng nhiệm vụ mà bạn còn phải theo sát và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm về mình, không đổ lỗi cho bất kỳ ai trong quá trình làm việc. 

Có khả năng quản lý thời gian

Mỗi một kế hoạch, phương án đề ra đều được ấn định thời gian cụ thể. Và đây chính là trách nhiệm của người quản lý. Và để hoàn thành được xuất sắc kỹ năng này thì phải phải lên kế hoạch quản lý thời gian rõ ràng, chi tiết và cụ thể.

Xây dựng tầm ảnh hưởng trong đội nhóm, công ty.

Một người dẫn đường giỏi chắc chắn là người có tầm ảnh hưởng nhất định trong công ty. Việc xây dựng cho mình một ảnh hưởng tích cực không chỉ giúp nhân viên của bạn tôn trọng, nể phục mà còn có thể thúc đẩy sự phát triển của mỗi người trong đội nhóm.

Lựa chọn, uỷ thác và giao việc đúng người

Trong một tập thể hay tổ chức, mỗi cá nhân đều có điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. Và với vai trò của người quản lý, lãnh đạo, bạn phải có năng lực phân tích thế mạnh của từng thành viên, từ đó gia cho họ những công việc phù hợp để họ phát huy hết năng lực của mình. 

Nâng cao kỹ năng đào tạo và cố vấn

Để nâng cao trình độ chuyên môn thì bạn thường xuyên phải học hỏi thêm những kiến thức khác từ các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, hay có thể từ đồng nghiệp, bạn bè xung quanh. 

Bên trên là toàn bộ những chia sẻ của HSM về kỹ năng lãnh đạo. Và chúng mình hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất nhé. 

Nguồn: Học viện chiến lược Nhân sự HSM