TỔNG QUAN VỀ VIRTUAL TRAINING 2022

Không còn nghi ngờ gì nữa về xu hướng tất yếu của Virtual Training (Đào tạo trực tuyến tương tác cao). Câu hỏi quan trọng cần trả lời là làm sao chúng ta có thể đảm bảo hình thức đào tạo này được triển khai hiệu quả và thành công. Khảo sát “Tổng quan về Virtual Training” năm nay – 2022 sẽ cung cấp các thông tin thực tế và các khuyến nghị hữu ích dành cho các công ty, tổ chức trên toàn cầu đang muốn thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo trực tuyến.

Có hơn 700 phản hồi trong cuộc khảo sát năm nay, được thực hiện trong khung thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2021. Kết quả được tóm tắt  lại trong Infographic (đồ hoạ thông tin) sau đây.

                                           

Dưới đây là một số phân tích tổng quan về kết quả khảo sát, cùng với một số đề xuất cụ thể để doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện trong năm tới: 

Hiệu ứng COVID-19

Hầu hết những người được hỏi (91%) trong khảo sát cho biết công ty của họ đã triển khai rất nhiều khóa đào tạo trực tuyến trong 2 năm qua do đại dịch. Và dựa trên nghiên cứu của ATD (Hiệp hội phát triển nhân tài toàn cầu) gần đây, 88% các công ty/tổ chức có kế hoạch giữ nguyên mức ngân sách cho Virtual Training(đào tạo trực tuyến) vào năm 2022. Kết quả được tổng hợp từ các báo cáo này cho chúng ta biết rằng đào tạo trực tuyến sẽ vẫn là một phương pháp học tập được lựa chọn cho hầu hết các tổ chức.

 Một xu hướng đào tạo mới được bổ sung trong năm nay đó là Hybrid Classes (lớp học kết hợp) – Những lớp học có cả người tham dự trực tiếp và trực tuyến từ xa. 62% người trả lời khảo sát cho biết tổ chức của họ đã cung cấp hoặc có kế hoạch sớm cung cấp hình thức này.

Với thông tin này, đã đến lúc tổ chức của bạn phải đưa ra các quyết định quan trọng và cân nhắc về cách thức triển khai đào tạo trực tuyến sắp tới. Quyết định xem những nội dung nào nên đào tạo ở trong lớp học trực tuyến, những nội dung nào ở lớp trực tiếp và những nội dung nào phù hợp để triển khai theo hình thức Hybrid (kết hợp). Nếu bạn muốn nhanh chóng chuyển đổi các chương trình đào tạo năm ngoái sang hình thức trực tuyến, hãy xem lại để đảm bảo chúng có chất lượng và hiệu quả cần thiết để đạt được tối đa các kết quả đầu ra và mục tiêu học tập.

Thời lượng đào tạo

Thời lượng phổ biến nhất của một lớp học trực tuyến vẫn là 60 phút (tương tự như tất cả các kết quả khảo sát của các năm trước). Tuy nhiên, một con số lớn hơn mong đợi – 29% – cho biết các lớp học trực tuyến của họ kéo dài hơn 2 giờ . Đây là mức tăng đáng kể so với báo cáo năm ngoái (19%).

Nhìn thấy số lượng các lớp học dài hơn (hơn 2 giờ) này dường như cho thấy rằng nhiều tổ chức chỉ đơn giản là chuyển các chương trình trực tiếp của họ sang lớp học trực tuyến mà không cần suy tính trước hoặc thiết kế lại nhiều. Nói cách khác, họ đã tham gia một lớp học trực tiếp kéo dài 1 ngày và biến nó thành lớp học trực tuyến kéo dài 1 ngày.

 Để có kết quả học tập tốt hơn, các lớp học trực tiếp nên được chuyển đổi và thiết kế lại khi chuyển sang trực tuyến. Một phần nội dung đáng kể có thể cho học viên chủ động học trước theo hình thức học không đồng bộ (Asynchronous Learning – Học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào với các tài liệu/bài giảng đã đóng gói sẵn), với sự tương tác và thảo luận chuyên sâu trong các lớp học trực tuyến. Chúng ta vẫn có thể triển khai một lớp học trực tuyến kéo dài một ngày (hoặc lâu hơn), với điều kiện học viên được linh hoạt tham gia các hoạt động học tập đồng bộ (Synchronous – Cả học viên và giảng viên tham gia đồng thời trong cùng một khoản thời gian) và không đồng bộ (Asynchronous) trong suốt chương trình. Hãy chủ động thiết kế lại trải nghiệm học tập của bạn để tối đa hóa thời gian dành cho lớp học trực tuyến. Hãy đầu tư nguồn lực cho việc thiết kế chương trình.

Trải nghiệm của người tham gia

Hầu hết các lớp học trực tuyến (83%) vẫn có dưới 25 người tham gia và 7% có trên 50 người tham gia. Khuyến nghị của chúng tôi luôn là số lượng người tham dự tiêu chuẩn nên được giữ nguyên khi chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, trừ khi bạn có thay đổi đáng kể trong thiết kế chương trình của mình. Chỉ vì bạn có thể đưa nhiều người vào một lớp học trực tuyến không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Số lượng người tham gia phù hợp phụ thuộc vào kết quả đầu ra của chương trình mà bạn đang cố gắng đạt được.

Trong 2 năm qua của cuộc khảo sát này, có một câu hỏi được lặp lại: “Điều nào sau đây phù hợp nhất với định nghĩa của bạn về đào tạo trực tuyến?” Khoảng 15% chọn “thuyết trình với một hoặc nhiều diễn giả” và 80% chọn “lớp đào tạo tương tác”. Hầu hết các câu trả lời còn lại cho biết đó là cả hai hoặc là sự kết hợp của cả hai. Khi tôi nhìn thấy dữ liệu này, tôi luôn tự hỏi liệu các tổ chức có nhầm lẫn giữa thuyết trình với đào tạo hay không.

 Webcam

Việc sử dụng video tiếp tục tăng cao trong các lớp đào tạo trực tuyến. 70% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng webcam nhiều hơn những năm trước. 83% giảng viên sử dụng webcam (60% trong toàn bộ thời gian, 23% trong ít nhất một phần của lớp học) và 64% người tham gia sử dụng chúng ít nhất một chút thời gian

Khi được hỏi lý do không sử dụng chúng, lo ngại về băng thông là lý do số 1 (4%), tiếp theo là các quy định hạn chế của tổ chức và một số người tham gia vẫn chưa được trang bị webcam.

Tình trạng mệt mỏi, kiệt quệ khi phải gọi điện video quá nhiều (Video Fatigue) cũng đang gia tăng. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải lưu ý đến việc sử dụng webcam linh hoạt trong đào tạo trực tuyến. Ví dụ: Học viên có thể bật webcam để trò chuyện và thảo luận nhóm, sau đó tắt chúng trong các hoạt động khác, không cần phải bật webcam toàn thời gian.

Thời gian phát triển chương trình đào tạo trực tuyến

Một câu hỏi thường gặp và được tranh luận sôi nổi: “Mất bao lâu để phát triển 1 giờ đào tạo tương tác trực tuyến?”. Năm 2009, kết quả khảo sát là 69 giờ. Bản cập nhật năm 2017 được báo cáo là 28 giờ. Cuộc khảo sát năm 2019 của riêng tôi cho thấy thời gian là 29 giờ. Và đầu năm nay, một cuộc khảo sát cập nhật của Robin Defelice đã đưa ra con số là 55 giờ.

Trong cuộc khảo sát năm nay, xu hướng nhìn chung vẫn giảm so với những năm trước, nhưng tăng nhẹ trong năm nay với 12.5 giờ phát triển cho mỗi 1 giờ đào tạo trực tuyến tương tác.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần lưu ý mà tôi cũng đã đặt câu hỏi, “Bạn mong muốn tổ chức của mình cần làm gì khác đi liên quan đến việc đào tạo trực tuyến? Và phản hồi phổ biến nhất đó là mong muốn có thêm nhiều tài chính, thời gian và tài nguyên để tạo ra khóa đào tạo trực tuyến chất lượng cao. Thời gian thực tế để thiết kế 1 giờ đào tạo trực tuyến có thể là 12.5 giờ, nhưng mong muốn còn cao hơn thế nhiều.

Nền tảng và công cụ

Các nền tảng trực tuyến đang cập nhật với tốc độ chưa từng có, thêm các tính năng và công cụ mới để tương tác. Thật thú vị khi thấy những cải tiến nhanh chóng. Mặc dù không có nền tảng lớp học trực tuyến nào “tốt nhất”, nhưng thật thú vị khi theo dõi các xu hướng thay đổi trong vài năm qua.

Câu hỏi đơn giản của cuộc khảo sát, “Bạn sử dụng (các) nền tảng nào?” tiết lộ những điều sau:

Zoom tiếp tục là nền tảng phổ biến nhất được sử dụng, tăng lên 65% (năm ngoái là 51% và năm trước chỉ là 30%). Microsoft Team đã có bước nhảy lớn nhất, tới 51% trong năm nay (tăng từ 28% trong năm ngoái), WebEx chuyển đến 29% (tăng so với 25%), trong khi Adobe Connect giảm xuống còn 14% (giảm từ 24%). GoToTraining giữ ổn định ở mức 14% .

Mới năm nay, tôi đã hỏi về việc sử dụng các công cụ cộng tác của bên thứ ba trong các lớp học trực tuyến. Điều này có nghĩa là sử dụng chúng ngoài (tách biệt với) nền tảng lớp học trực tuyến hoặc tích hợp chúng vào nền tảng. Dù bằng cách nào, các công cụ như Kahoot (24%), Poll Everywhere (23%), Mentimeter (22%), Miro (13%), Mural (9%) và Jamboard (7%) đang gia tăng.

Những thách thức liên quan đến Virtual Training 

Tôi đã hỏi hai câu hỏi mở trong cuộc khảo sát năm nay: “Thách thức lớn nhất của bạn liên quan đến đào tạo trực tuyến là gì?” và “Bạn mong muốn tổ chức của mình làm khác đi liên quan đến đào tạo trực tuyến?”

Các chủ đề kết quả trong cả hai câu hỏi đều giống nhau một cách nổi bật và giống như năm ngoái… những người trả lời hoàn toàn muốn có thêm sự hỗ trợ từ tổ chức của họ. Do đó, bài phân tích của tôi năm nay gần như giống với năm ngoái.

Họ muốn các nhà lãnh đạo và các bên liên quan khác nhận ra rằng đào tạo trực tuyến hiệu quả có thể được tạo ra với các nguồn lực phù hợp. Họ muốn các giảng viên được nâng cao kỹ năng về việc kỹ thuật điều phối lớp học trực tuyến. Họ muốn hỗ trợ từ bộ phận CNTT để có thể sử dụng các nền tảng lớp học trực tuyến mạnh mẽ hơn, thay vì buộc phải sử dụng các nền tảng được thiết kế cho các cuộc họp. Họ muốn những người tham gia được trang bị công nghệ để tham gia đầy đủ (webcam, tai nghe, v.v.) Họ muốn có thêm Producer (người hỗ trợ và vận hành nền tảng đào tạo trực tuyến) để giúp họ quản lý các vấn đề kỹ thuật. Và cuối cùng, họ muốn có nhiều thời gian hơn để phát triển các lớp học trực tuyến tương tác.

Một số nhận xét khảo sát năm nay tóm tắt một số chủ đề trong số này và nổi bật với tôi bao gồm:

“Tổ chức muốn thêm nhiều người tham gia vào khóa đào tạo chỉ vì họ có thể. Tôi tin rằng chỉ vì bạn có thể không có nghĩa là bạn nên làm. Việc giảng dạy/trình bày trong một lớp học 100 người chắc chắn sẽ cần được thiết kế, phát triển và triển khai khác với lớp đào tạo 20 người. ”

 “[Tôi mong rằng tổ chức của tôi sẽ] ưu tiên đào tạo cho tất cả nhân viên [và] chia sẻ về kỳ vọng rất lớn về sự việc tham gia tương tác và chủ động trong đào tạo.”

“Đảm bảo rằng không gian yên tĩnh được tạo ra cho những người tham dự lớp học trực tuyến khi ở trong văn phòng. Thay vì mong đợi nhân viên vừa học, vừa ngồi tại bàn làm việc của họ khi mà những người khác xung quanh có thể nghe thấy hoặc ngắt lời họ”

 “Quá nhiều người giỏi chuyên môn đã tạo ra“ khóa đào tạo ” (bằng những slide đầy chữ và nhàm chán) nhưng không làm việc với các chuyên gia đào tạo để tạo ra khóa đào tạo hiệu quả, mang tính tương tác.”

 “Sử dụng một nền tảng khác. Mặc dù Microsoft Teams ngày càng trở nên tốt hơn, nhưng nó vẫn còn xa so với một nền tảng đào tạo và chúng tôi phải sử dụng rất nhiều công cụ khác để tạo ra các trải nghiệm liền mạch và điều đó có thể gây khó khăn và tốn nhiều công sức cho những người thiết kế chương trình, điều phối viên hay giảng viên ”

“Nhiều công nghệ hơn. Tôi có thể triển khai các hoạt động học tập với những gì tôi có nhưng chắc chắn nó có thể tốt hơn khi được sử dụng nhiều công nghệ”.

Cái gì tiếp theo?

Chúng ta cũng đang chuyển sang một kỷ nguyên mới với đào tạo trực tuyến là cửa ngõ dẫn đến trải nghiệm học tập phong phú. Gần 7% người trả lời khảo sát (giống như năm ngoái) chỉ ra rằng họ đang kết hợp các công nghệ mới như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào các lớp học trực tuyến của họ. Vài năm tới sẽ là khoảng thời gian thú vị trong không gian học tập này.

Và, nếu bạn hoặc tổ chức của bạn cần trợ giúp về chiến lược đào tạo trực tuyến, dự án thiết kế hoặc kỹ năng dẫn giảng, điều phối tương tác cao, hãy liên hệ với Học viện Chiến lược nhân sự HSM ngay hôm nay để được tư vấn về các chương trình đào tạo kỹ năng giảng dạy, thiết kế lớp học trực tuyến tương tác cao (virtual training)

Bài viết được dịch từ: Cindy Huggett

 KHÓA HỌC “VIRTUAL TRAINING MASTER” 

https://hsmconsulting.vn/virtual-training-master/ 

KHÓA HỌC “GIẢNG VIÊN CHUYÊN NGHIỆP”

 https://hsmconsulting.vn/giang-vien-chuyen-nghiep/