TRAINING OF TRAINERS ToT: ĐỊNH NGHĨA, MỤC ĐÍCH VÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Mô hình Training of Trainers (ToT) là gì và lợi ích của nó

Định nghĩa

Mô hình Training of Trainers (ToT – Tạm dịch: Đào tạo Giảng viên chuyên nghiệp) được phát triển với mục đích kết nối những người đào tạo chuyên nghiệp để huấn luyện những người ít kinh nghiệm diễn giảng hơn trong một chủ đề hay lĩnh vực nào đó, hay chỉ là năng lực huấn luyện chung chung.

Lợi ích

Một buổi chia sẻ theo mô hình ToT có thể xây dựng một đội ngũ những giảng viên có năng lực để truyền đạt kinh nghiệm của mình cho người khác. Thay vì chỉ có một người huấn luyện chuyên đào tạo một khoá học hay kỹ năng trong suốt thời gian dài, mô hình Training of Trainers này sẽ xây dựng cả một đội ngũ giảng viên có thể dạy khoá học đó trong cùng khoảng thời gian. Điều này có nghĩa là người mới nhập môn sẽ được quan sát người huấn luyện giàu kinh nghiệm đứng lớp, hoàn thành bài tập và rồi thực hành kỹ năng với những người học khác.

Cả người huấn luyện bậc thầy (master) và người mới tham gia huấn luyện nên sử dụng mô hình Professional Development dưới đây để đạt được kết quả huấn luyện tốt nhất cho mô hình ToT.

Mục đích

Mục đích chính của mô hình ToT là chuẩn bị cho giảng viên kỹ năng diễn giảng thông tin hiệu quả. Đồng thời, giảng viên cần trả lời được câu hỏi của học viên và dẫn dắt các hoạt động học. Những mục đích khác bao gồm:

  • Hướng dẫn người được huấn luyện sử dụng các tài liệu tham khảo và tài nguyên hỗ trợ
  • Dẫn dắt các cuộc thảo luận
  • Lắng nghe một cách hiệu quả
  • Quan sát chính xác
  • Giúp người tham gia móc nối được ý nghĩa của việc huấn luyện với công việc của họ

Người tham gia huấn luyện cũng sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc:

  • Giao tiếp bằng ánh mắt
  • Duy trì thái độ tích cực
  • Diễn giảng dõng dạc
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hợp lý
  • Duy trì hứng thú
  • Giải quyết khúc mắc

Mục tiêu cụ thể

Sau khoá học ToT, người được huấn luyện sẽ có khả năng:

  1. Nâng cao kỹ năng giảng dạy từ đó nâng cao hiệu quả đào tạo
  2. Đồng bộ hóa chương trình của doanh nghiệp mình để phục vụ cho, giảng dạy, chuyển giao hiệu quả
  3. Đo lường được mức độ thiết kế và giảng dạy hiệu quả của bản thân và đồng nghiệp
  4. Thực hiện được các kỹ thuật đứng lớp giúp học viên hiểu sâu, áp dụng vào thực tế

Các yếu tố trong mô hình Training of Trainers ToT

Khi thiết kế một chương trình ToT, cần có đủ thời gian để đảm bảo quá trình chuyển giao tri thức hiệu quả. Bạn cần xem xét chủ đề và số chuyên đề khi lên kế hoạch thời gian cho khoá đào tạo. Một khoá đào tạo cần có:

Đánh giá trước khoá học

Đánh giá về kỹ năng và kiến thức của học viên trước khoá học để thiết kế chương trình đào tạo

Công việc trước khoá học

Cung cấp thông tin và kiến thức cần thiết cho học viên trước khi chương trình đào tạo chính thức bắt đầu

Thời gian biểu cho người huấn luyện và học viên

Việc vạch rõ thời gian biểu và mục tiêu giúp người huấn luyện nắm bắt được hiện trạng lớp học so với mục tiêu đề ra. Đồng thời, học viên cũng sẽ hiểu được các yêu cầu cần đạt được và kỳ vọng cụ thể.

Thông tin hướng dẫn/điều phối

Học viên cần có thông tin về các tài liệu và tài nguyên cần thiết hỗ trợ quá trình thu nhận kiến thức của họ.

Mô hình về các kỹ năng và chủ đề sẽ được giảng dạy

Mô hình này khá giống với thời gian biểu kể trên. Tuy nhiên, các kỹ năng và chủ đề sẽ được sắp xếp theo mô hình để học viên thấy được logic và sự gắn kết của các chủ đề/kỹ năng.

Nguyên tắc học tập của người trưởng thành

Giải thích cách tiếp nhận thông tin và học tập của người lớn. Điều này sẽ giúp các giảng viên tương lai truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả hơn và sẽ phản ứng kịp thời với nhu cầu của học viên.

Thực hành kỹ năng và phản hồi

Cung cấp cơ hội thực hành cho các kỹ năng được huấn luyện bằng cách đề nghị học viên thực hành trước mặt các học viên khác. Các học viên sẽ phản hồi cho nhau.

Lên kế hoạch hành động

Dẫn dắt học viên qua quá trình lên kế hoạch các bước hoặc hành động cần thực hiện để giúp một chiến lược thành công

Lên kế hoạch “follow-up” và hỗ trợ

Cung cấp một hệ thống hỗ trợ toàn diện, tiếp diễn và theo mục tiêu sau khi chương trình đào tạo kết thúc. Hỗ trợ sau khoá học nhằm mục đích củng cố kiến thức và kỹ năng cho học viên, giúp học thực hành đúng việc và hiệu quả.

R.E.A.L. – Triết lý đào tạo của HSM đảm bảo các yếu tố của một khoá huấn luyện ToT đích thực

Để đảm bảo hiệu theo sát các yếu tố của một khoá đào tạo ToT đích thực và đem lại giá trị thiết thực cho học viên, HSM đã áp dụng triết lý R.E.A.L. trong mọi quá trình của khoá học, từ xây dựng tài liệu cho đến hỗ trợ sau khoá học. Triết lý này được diễn giải cụ thể như sau:

  • R–Result: Tạo ra kết quả cụ thể thông qua thực hành và trải nghiệm, từ đó dễ dàng ứng dụng vào công việc
  • E–Experience: Giảng viên giàu kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế giúp học viên mở rộng khả năng ứng dụng đa dạng vào công việc
  • A–ActiveLearning: Phương pháp đào tạo đa dạng, hiện đại, được thiết kế phù hợp với mục tiêu và nội dung đào tạo, giúp các học viên chủ động trong chia sẻ và ứng dụng vào công việc
  • L–Looking After: Học viên trở thành thành viên trong cộng đồng học viên HSM. Đội ngũ giảng viên, chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ trước, trong và sau khóa học

Ngày 25/07/2020, HSM sẽ khai giảng khoá học Training of Trainers “Giảng viên chuyên nghiệp,” tại văn phòng của HSM. Hãy liên hệ với HSM để có thêm thông tin về các chương trình đào tạo đội ngũ nhân sự và quản lý và được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Learning & Development.

Bài viết có sự tham khảo từ:

Centers for Disease Control and Prevention. (N.d.). Understanding the Training of Trainers Model. https://www.cdc.gov/healthyschools/professional_development/documents/17_279600_TrainersModel-FactSheet_v3_508Final.pdf